ตอนที่ 1 จงอธิบายคำถามต่อไปนี้
1. จงยกตัวอย่างระบบสารสนเทศที่นักเรียนพบเห็นในชีวิตประจำวันมาอย่างน้อย 5 ระบบ
1.ระบบสารสนเทศสำหรับศึกษา
2.ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารสินเชื่อ
3.ระบบสารสนเทศบุคลากรมหาวิทยาลัย
4.ระบบสารสนเทศสำหรับผู้ป่วย
5.ระบบสารสนเทศเพื่อการศึกษา
2. เทคโนโลยีสารสนเทศคืออะไร เราสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารเทศได้อย่างไรบ้าง
จงยกตัวอย่างพร้อมอธิบาย
สื่อประกอบด้วยสารสนเทศที่อาจอยู่ในรูปแบบของตัวอักษร
ภาพกราฟิก เสียง ภาพนิ่ง รวมถึงการเคลื่อนไหวต่างๆ
โดยนำจัดไว้รวมกันเพื่อให้เกิดความน่าสนใจกับผู้ที่เรียกใช้สื่อ สามารถ เอาไปใช้ประโยชน์ได้อย่างมาก
เช่น การนำเสนองานในที่ประชุมสำหรับองค์กร การสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์
ช่วยสอนเพื่อให้นักเรียนทำความเข้าใจกับเนื้อหาได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น
การสร้างวีดิทัศน์เพื่อเผยแพร่ทั่วไป
3. องค์ประกอบของระบบสารสนเทศมีกี่ส่วน อะไรบ้าง
1.ฮาร์ดแวร์เป็นองค์ประกอบสำคัญ หมายถึง เครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์รอบข้าง
2. ซอฟต์แวร์หรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เป็นชุดคำสั่งที่สั่งให้ฮาร์ดแวร์ทำงาน
3. ข้อมูล เป็นส่วนที่จะนำไปจัดเก็บในเครื่องคอมพิวเตอร์
4.บุคลากรเป็นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับงานคอมพิวเตอร์
5. ขั้นตอนการปฏิบัติงาน เป็นสิ่งที่จะต้องเข้าใจเพื่อให้ทำงานได้ถูกต้องเป็นระบบ
4. จงอธิบายการประมวลผลแบบกลุ่ม และ แบบเชื่อมตรง
การประมวลผลแบบกลุ่ม
คือการประมวลผลในเรื่องที่สนใจเป็นครั้งๆ
การประมวลผลแบบเชื่อมตรง คือ
การทำงานในขณะที่ข้อมูลเดินทางไปบนสายสัญญาณเชื่อมต่อจากเครื่องปลายทาง (terminal)
ไปยังฐานข้อมูลของเครื่องหลักที่ใช้ในการประมวลผล
5. ประโยชน์ของ Geographic Information System มีอะไรบ้าง
การพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศในภาครัฐ (e-Government)
การพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศในภาคอุตสาหกรรม
(e-Industry)
การพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศใน
ภาคการพาณิชย์ (e-Commerce)
การพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศในภาคการศึกษา
(e-Education)
การพัฒนาเทคโนโลยี สารสนเทศในภาคสังคม (e-Society)
6.ให้นักเรียนยกตัวอย่างระบบสารสนเทศระดับต่างๆ มาอย่างน้อยระดับละ 1ตัวอย่าง
ระบบสารสนเทศระดับบุคคล
ระบบที่เสริมประสิทธิภาพและเพิ่มผลงานให้แต่ละบุคคลในหน้าที่ ที่รับผิดชอบ ปัจจุบันคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลมีขนาดเล็กลง ราคาถูก แต่มีความสามารถในการประมวลผลด้วยความเร็วสูงขี้น ประกอบกับมีโปรแกรมสำเร็จที่ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้กว้างขวางและคุ่มค่ายิ่งขี้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น